Tin tức

Bài massage giúp bé ngủ ngon mẹ nào cũng nên biết

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc massage hàng ngày cho trẻ có một lợi ích vô cùng tuyệt vời, massage không chỉ giúp kích thích hệ thần kinh trung ương và tăng cường sức đề kháng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Mà bên cạnh đó, massage giúp bé ngủ ngon, hạn chế việc trẻ quấy khóc, ngủ hay giật mình, khó ngủ hơn.

Lợi ích của việc massage cho giấc ngủ của bé

Các nhà khoa học đã chỉ ra, massage đem lại rất nhiều lợi ích cho trẻ sơ sinh bên cạnh việc massage cho bé ngủ ngon. Sau đây là một số lợi ích có thể kể đến như:

  • Giúp thần kinh thư giãn, giảm căng thẳng và quấy khóc
  • Bé tăng cân nhanh, ngủ sâu giấc, hỗ trợ cải thiện hệ tiêu hóa, hệ thần kinh và hệ hô hấp
  • Các cơ phát triển tốt hơn, tránh nhiễm trùng, nhất là với trẻ sinh thiếu tháng
  • Nâng cao hệ miễn dịch
  • Massage cho trẻ kết hợp với việc tập thể dục sẽ giúp cho hệ xương của bé được chắc khỏe hơn
  • Gắn kết tình cảm mẹ con, giúp cha mẹ dễ dàng hơn trong việc nắm bắt tín hiệu biểu đạt của bé thông qua giao tiếp bằng ánh mắt, hành động

Trước khi bắt đầu massage cho bé mẹ cần cần chú ý

  • Không nên cố gắng massage cho bé trước và sau bữa ăn, hoặc khi bé cần ngủ trưa
  • Loại bỏ bất kỳ trang sức nào có thể chà xát hoặc gây kích ứng da của em bé
  • Đặt bé vào khăn mềm, ấm trên giường hoặc trên sàn nhà
  • Lấy kem hoặc dầu vào tay trước khi chạm vào em bé, để ấm tay và kem
  • Theo dõi phản ứng của bé với mỗi cử động, nếu bé không thích thứ gì đó, hãy dừng lại những gì mẹ đang làm và thay vào đó, hãy âu yếm và ôm bé vào lòng

Các bài massage giúp bé ngủ ngon

Massage bụng theo vòng tròn

Di chuyển bàn tay của bạn đến bụng của em bé. Nhẹ nhàng chà theo chiều kim đồng hồ,  theo chuyển động tròn xung quanh rốn. Lưu ý, không được chạm mạnh vào rốn vì trẻ mới rụng rốn nên vùng này khá nhạy cảm.

Massage chân

Trong các bài massage giúp bé ngủ ngon thì massage chân là Bắt đầu massage từ lòng chân của bé. Massage từ gót lên ngón chân bằng ngón tay cái. Sau đó sử dụng lòng bàn tay massage phần dưới và trên cùng của chân bé. Từ từ, tạo vòng tròn bằng ngón tay cái của bạn ở cuối mỗi chân và sau đó đến các ngón chân. Đừng kéo bất kỳ ngón chân nào giống như massage chân cho người lớn. Thay vào đó, hãy nhẹ nhàng massage mỗi ngón chân từ phải lên đầu ngón. Điều này sẽ giúp kích thích các đầu dây thần kinh.

Nâng một trong hai chân và thực hiện vuốt nhẹ nhàng trên mắt cá chân và từ từ kéo dài nó về phía đùi. Nhẹ nhàng vuốt từ chân đến đùi. Bạn cũng có thể massage cả hai chân cùng một lúc nếu bé bình tĩnh và thư giãn.

Kết thúc massage chân bằng cách nhẹ nhàng nắm đùi bằng cả hai tay. Vuốt chậm xuống từ dưới đùi chân.

Massage tay

·         Giữ bàn tay của bé và làm cho các đường nét tròn trên lòng bàn tay. Từ từ tạo nét nhỏ trên ngón tay của bé và di chuyển theo hướng đầu ngón tay.

·         Lật tay bé lại và bây giờ nhẹ nhàng massage mặt sau của bàn tay với nét thẳng vào cổ tay. Sau đó, nhẹ nhàng xoa cổ tay của bé theo các vòng tròn, như đeo vòng.

·         Di chuyển từ từ về phía cẳng tay và hướng tới phần cánh tay trên. Massage toàn bộ cánh tay với chuyển động tròn nhẹ nhàng như thể bạn đang vắt khăn.

Massage ngực

Để massage giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon sâu giấc hơn, mẹ cũng không nên bỏ qua bài massage ngực. Cách làm: dùng hai ngón trỏ đặt vào phần giữa ngực bé, rồi di chuyển tay nhẹ nhàng xuống phía dưới theo hình vòng cung. Lưu ý tránh chạm vào núm ti của bé và chỉ nên mát xa rất nhẹ nhàng.

Massage mặt

·         Dùng hai đầu ngón trỏ, bắt đầu từ hai bên mũi ấn nhẹ sang hai bên tai.

·         Dùng hai ngón trỏ ấn vào phần xương lông mày, vòng lên trán.

·        Cuối cùng dùng hai đầu ngón tay cái, ấn nhẹ vào hai gò má và di chuyển theo hình tròn.

Masage cho bé được rất nhiều chuyên gia khuyên mẹ sử dụng cho con. Hãy làm điều này hằng ngày cho con mình để con có được thể trạng thoải mái nhất. Hi vọng qua những cách masage này sẽ giúp bé có được giấc ngủ tốt nhất.

Có thể bạn quan tâm:

>>> Lựa chọn đệm tốt nhất cho giường ngủ đẹp hiện đại

>>> Tất tần tật tính năng và ưu điểm của bàn sofa thông minh